Thông tin bài đăng

Những đặc điểm cơ bản của dịch vụ bán lẻ ngân hàng thương mại

Đăng tại chuyên mục Các loại dịch vụ khác

Mã tin: 50

avatar
Thành viên chính thức
https://dichvuquangcao.com/
– Đối tượng KH của DVBL đa dạng: đối tượng KH của DVBL vô cùng lớn bao gồm các CN, hộ gia đình và các DNNVV và đa dạng về hình thức phục vụ, tuy nhiên giá trị của từng khoản giao dịch lại không cao.

– SP, DVBL vô cùng đa dạng, phong phú với vô vàn SP DV – đây là loại NH mà hoạt động của nó không bị bó hẹp trong một ngành nghề, một lĩnh vực nào mà lan toả trong nhiều ngành nghề và lĩnh vực khác nhau của xã hội. Một NHBL là NH có hàng trăm đến hàng ngàn loại SP DV.

– DVBL phát triển đòi hỏi hạ tầng kỹ thuật công nghệ hiện đại: vì công nghệ thông tin hiện đại sẽ giúp cho NH quản lý tốt hơn, phục vụ KH nhanh chóng, chính xác và trong thời đại Internet hiện nay, KH có thể chỉ cần giao dịch trực tuyến mà không cần phải đến NH. Công nghệ là một trong những phương thức tạo giá trị gia tăng và nâng cao sức cạnh tranh của các SP cung cấp.

– DVBL bao gồm rất nhiều món giao dịch với giá trị của mỗi giao dịch không lớn nên chi phí bình quân trên mỗi giao dịch khá cao. Số lượng giao dịch lớn, lợi nhuận thu được từ mỗi giao dịch là nhỏ nhưng lợi nhuận đạt được trên số lượng lớn giao dịch là đáng kể, đáp ứng nhu cầu của số đông KH.

– Đối tượng của DVBL chủ yếu là KHCN khác nhau về thu nhập, trình độ dân trí, hiểu biết, tính cách, sở thích, độ tuổi, nghề nghiệp nên nhu cầu của KH rất đa dạng. Từ đó, DVBL cũng đa dạng và thay đổi liên tục để thỏa mãn nhu cầu KH.

– Với DVBL, quy mô càng lớn, số người tham gia càng nhiều thì chi phí càng thấp, càng thuận tiện và tiết kiệm chi phí.

– DV đơn giản, dễ thực hiện: Mục tiêu của DVBL là KHCN và DNNVV nên các DV thường tập trung vào các DV tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi thanh toán, vay vốn, mở thẻ ATM và thẻ tín dụng, DV NH điện tử …

– Độ rủi ro thấp: Đây là đặc điểm khác biệt so với DVBB, trong khi các DVBB tại các NH tập trung vào đối tượng KH là tổ chức kinh tế, trung gian tài chính với giá trị giao dịch lớn, độ rủi ro cao thì DVBL với số lượng KHCN lớn, rủi ro phân tán và rất thấp là một trong những mảng đem lại doanh thu ổn định và an toàn cho các NHTM.

Các bài viết có thể xem thêm:
promotion trong marketing
quản trị marketing quốc tế là gì

Những đặc điểm cơ bản của dịch vụ bán lẻ ngân hàng thương mại
– Đối tượng KH: DVBL hướng tới đối tượng KH là các cá nhân, hộ gia đình, các DNNVV. Đặc thù của nhóm KH này là khác nhau về độ tuổi, vị thế xã hội, trình độ học thức và hành vi tiêu dùng do đó nhu cầu về các sản phẩm dịch vụ ngân hàng rất đa dạng và phong phú. Đối với nhóm KH có trình độ, có am hiểu về lĩnh vực tiền tệ ngân hàng, họ sẽ quan tâm nhiều hơn đến tiện ích, giá trị gia tăng của sản phẩm, dịch vụ. Ngược lại, nhóm KH ít có các giao dịch với ngân hàng lại thường chú ý đến giá cả, lãi suất và uy tín của ngân hàng để quyết định có gửi tiền, vay tiền hay thực hiện các dịch vụ khác tại ngân hàng hay không.

– Số lượng KH lớn: Dân số thế giới đang gia tăng một cách chóng mặt và không có dấu hiệu ngừng lại, cùng với đó là sự phát triển mạnh mẽ của những nền kinh tế mới nổi. Hệ quả tất yếu là sự gia tăng nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng của tầng lớp dân cư thu nhập khá và hệ thống các DNNVV.

– Giá trị các khoản giao dịch thường nhỏ: Điều dễ nhận thấy là giá trị các khoản giao dịch của DVBL thường nhỏ hơn rất nhiều so với với các khoản giao dịch của các doanh nghiệp lớn, các định chế tài chính do nhu cầu, tính chất của các đối tượng tham gia giao dịch.

– Hệ thống kênh phân phối rộng khắp: Để cung ứng được sản phẩm cho một lượng lớn KH tại nhiều địa điểm khác nhau đòi hỏi các NHTM phải có một hệ thống kênh phân phối rộng khắp để có thể đưa giá trị sản phẩm, dịch vụ đến tận tay KH, đáp ứng được nhu cầu KH và giảm thiểu những chi phí phát sinh không cần thiết cho KH.

– Sản phẩm DVBL phong phú và đa dạng: Do nhu cầu của mỗi KH là khác nhau theo giới tính, độ tuổi, thu nhập, đặc tính vùng miền… nên các sản phẩm DVBL của các ngân hàng cần phong phú và đa dạng để thỏa mãn tốt nhất các nhu cầu của từng phân khúc KH đó. Ngoài ra các sản phẩm đa dạng cũng đem đến nhiều hơn những lựa chọn cho KH.

– DVBL dựa trên nền tảng CNTT: Trong thời đại số hóa hiện nay, ngân hàng nào có hệ thống CNTT phát triển, biết ứng dụng tốt công nghệ vào hoạt động ngân hàng thì sẽ có cơ hội lớn để phát triển hoạt đông bán lẻ của mình. Bởi lẽ CNTT là nền tảng để hỗ trợ các ngân hàng phát triển tốt các sản phẩm dịch vụ hiện đại của mình như internet banking, mobile banking, phone banking… Tốc độ và độ chính xác khi xử lý các giao dịch, các tiện ích của sản phẩm, mức độ bảo mật thông tin… là những yếu tố rất quan trọng khi KH lựa chọn sử dụng sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử của một ngân hàng. Bên cạnh đó, hệ thống công nghệ hiện đại cũng giúp cho ngân hàng có thể thực hiện việc lưu trữ và xử lý số liệu tập trung, từ đó có thể triển khai mô hình tập trung hóa hoạt động vận hành, xử lý các giao dịch có tính chất phân tán như hỗ trợ tín dụng, thanh toán trong và ngoài nước, giúp tiết kiệm chi phí và nâng cao năng lực quản trị.

– Hoạt động marketing giữ vai trò quyết định đối với sự phát triển DVBL: Đối tượng KH của DVBL là các cá nhân, DNNVV. Khả năng tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng của nhóm KH này còn thấp, đặc biệt là với các KHCN. Bởi vậy, để sản phẩm đến được tay KH, KH hiểu và sử dụng sản phẩm thì khâu quảng bá, tiếp thị và chăm sóc sau bán hàng là vô cùng quan trọng, có ý nghĩa quyết định đối với sự tồn tại và phát triển các DVBL hiện nay.

Nguồn: https://luanvantaichinh.com/dac-diem-cua-dich-vu-ngan-hang-ban-le/

on 10.04.18 1:11#1
Quyền hạn của bạn
Bạn không có quyền trả lời bài viết